Blogroll

Friday, July 11, 2014

Kinh nghiệm mở shop thời trang

Mở shop thời trang cần gì Trong những thứ thiết yếu nhất của cuộc sống có "mặc". Ngày xưa mặc ấm, còn ngày nay "mặc đẹp". Bác Hồ từng mong: "đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". Ngày nay thấy nhà nhà bán thời trang, người người bán quần áo nhưng sau đó cũng không ít cửa hàng, shop đóng cửa chỉ vì thiếu 2 chữ "kinh nghiệm" chính vì thế..... Chúng tôi xin tổng hợp các kinh nghiệm trên mạng để các bạn có 1 góc nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực "phổ thông này"
1. Những bước cần chuẩn bị: - Xác định đối tượng khách hàng là ai. Bạn không nên nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng vì lĩnh vực này cần sự đầu tư lớn về thời gian để chọn sản phẩm. Chỉ chọn ẩu 1 lần thôi, không hợp thị hiếu khách hàng thì coi như hàng đó trở thành hàng tồn kho bạn nhé. - Nguồn hàng: theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các bạn có các nguồn sau: o Với các shop khu vực ngoài miền Bắc, các bạn có thể dành đầu tư thời gian 1 hoặc 2 lần / tháng để qua bên quảng đông hoặc quảng châu để lấy hàng. Thường là Quảng Châu. Sang đây bạn chỉ việc chọn lựa hàng và sẽ có dịch vụ để đưa hàng về nước cho bạn. Nói thật là cũng cực lắm, nhưng nếu bạn làm theo cách này thì đảm bảo không đụng hàng, mà hàng càng độc càng lạ càng không ai biết thì lại được các “thượng đế” ưa chuộng. Lấy hàng kiểu này thì mới liên tục vì nếu không bán được bạn có thể chào bán lại được ngay cho các “công ty online” của mấy sinh viên muốn thử sức thời trang.
o Tự thiết kế và cắt may để bán ( cái này yêu cầu kĩ năng, tay nghề và thẩm mỹ cao). Làm nghệ thuật là phải có năng khiếu mà thời trang lại là một môn nghệ thuật khó tính và tốn kém. Liệu bạn có dám thử sức??? o Đến tận các xưởng sản xuất hoặc nhà máy sản xuất ở Việt Nam để chọn lựa hàng. Vì hàng thời trang có tính chọn lọc cao nên nếu bạn không muốn tồn hàng thì phải đầu tư công đoạn này kha khá thời giang. o Lấy lại của các đại lý: thực ra đại lý cũng lấy sỉ ở các nhà máy hoặc Trung Quốc, vì họ lấy sỉ số lượng cực lớn nên bạn lại phải thanh lọc thêm 1 lần nữa. Đó chính là lý do tại sao hàng ngoại cỡ, hàng thiếu size lại tràn ngập vỉa hè và giá lại còn dưới mức sỉ như vậy. Bật mí cho các bạn 2 địa điểm ở 2 đầu Nam – Chợ An Đông (vựa vải của hồ chí minh) , Bắc – Chợ Ninh Hiệp (Làng vải, vải không ăn được) Muốn xem chi tiết các bạn có thể xem tại đây: Chợ thời trang phía Nam, Chợ Thời trang phía Bắc - Bạn có bao nhiêu vốn? Và số vốn dành cho việc lấy hàng đợt đầu là bao nhiêu. Chắc chắn là bạn không thể tất tay được rồi trừ khi là sinh viên 1 mất 1 còn nếu bạn chỉ đù tiền mua 2 bộ thì bạn không thể mua 1 bộ để mang đi bán được cả. Cái kiểu được ăn cả ngã về không không cho phép những người có gia đình ở phía sau chúng ta “thử nghiệm” được. Sẽ …. “đói” đấy. Con số cụ thể chúng tôi đưa ra không thể chính xác nhưng bạn hãy dành 50% thôi là hợp lý (nếu như bạn chưa có kinh nghiệm bao giờ). Tôi xin phép chỉ đưa ra lời khuyên đối với những bạn chưa có kinh nghiệm chứ cũng không dám múa rìu qua mắt thợ. -

















Chuẩn bị phần cứng: cứng nghĩa là ít thay đổi phải không nhỉ? Thực ra cái này mới chính là những cái làm thực tế đầu tiên động chạm tới tiền bạc công sức bỏ ra. o Mặt bằng: Diện tích cửa hàng bao nhiêu mét vuông hay đơn giản chỉ là shop onine sẽ quyết định tới chi phí đầu tư ban đầu của bạn. o Thiết kế nội thất: giá kệ thời trang , móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (bạn nên có để có thể quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền long, hàng tồn… ). Đôi khi nhờ có thiết bị này mà bạn có thể yên tâm đi kinh doanh hay làm các việc khác. Shopping chẳng hạn, vì đơn giản bên cạnh bạn có điện thoại hay ipad. Có thể truy cập hệ thống bán hàng từ xa, hệ thống camera an ninh từ xa. o Thiết bị an ninh: bao gồm camera quan sát bước này thực ra phòng là chính vì khách hàng có tâm lý đề phòng khi nhìn thấy hệ thống an ninh của mình tốt. Riêng với các hàng cao cấp bạn nên có cổng từ an ninh trang bị thiết bị này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc mất hàng, trên mỗi sản phẩm của chúng ta đều có gắn chip từ báo động. o Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động. - Chuẩn bị hàng hóa: Sau khi bạn nhập hàng về, bạn cần phân loại hàng hóa và nhập hàng vào hệ thống bán hàng, dán mã vạch cho các sản phẩm để đảm bảo thanh toán tự động cho khách hàng. - Chuẩn bị cho ngày khai trương: Chương trình khuyến mãi, cờ đuôi nheo nếu có thể treo được, không thể thiếu âm nhạc, cái món này giúp người xung quanh chú ý. Mà nên mở vừa phải thôi không lại khuấy động cả công an phường nhé. Còn khá nhiều điều muốn chia sẻ thêm cùng các bạn nhưng tôi xin phép tạm dừng tại đây. Rảnh rỗi sẽ đưa thêm 1 số điều thú vị mà tôi quan sát được từ các khách hàng mà chúng tôi đã tư vấn và triển khai trong suốt thời gian qua. Dưới đây là tổng hợp 1 số tin trên mạng bạn thử tham khảo nhé. mở shop thời trang. Lĩnh vực thời trang là 1 tất yếu của cộng đồng người trên toàn thế giới, nhu cầu về ăn no mặc ấm giờ đã thay bằng ăn ngon mặc đẹp. Nhận thấy tiềm năng của ngành hàng này đã rất nhiều bạn trẻ hay những người kinh doanh muốn chuyển sang mở 1 shop hoặc chuỗi các cửa hàng cho mình. Kinh nghiệm là vốn quý được tích góp từ những bài học trong kinh doanh. Chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc 1 số kinh nghiệm mở shop thời trang : Có nhiều thị trường để bạn hướng tới và đầu tư như khi bạn mở shop đánh vào đối tượng nào : người có thu nhập bình dân, trung lưu, hay cao cấp hoặc có thể là đồ shop mẹ và bé, sinh viên học sinh, hàng thời trang công sở, người già...Ở góc độ nào thì chúng tôi cũng chỉ muốn nhấn mạnh rằng nếu không có nghiên cứu và sự chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh đặc biệt lĩnh vực thay đổi theo mốt từng ngày như ngành shop thời trang thì bạn cầm chắc 50% thất bại. Vậy mở cửa hàng thời trang cần những gì ??? ở phần đầu bài viết này chúng tôi đề cập những vấn đề cơ bản khi mở shop thời trang như sau : Xác định định hướng kinh doanh: Bạn phải biết được mình sẽ bán gì và mình thích hợp nhất để bán gì. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những sản phẩm về thời trang như quần áo giày dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn. Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường : Đây là 1 bước quan trọng để bạn tìm hiểu và đánh giá các đối thủ cạnh tranh khi chuẩn bị mở shop. Buôn có bạn, bán có phường là câu châm ngôn của người việt tuy nhiên hiện nay điều này không còn là ưu điểm quá lớn khiến bạn phải quan tâm. Vị trí kinh doanh: Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thu hút khách hàng Shop nên có chỗ để xe( tức là tùy xem nơi đó đông đúc thế nào mà có chỗ để xe cũng được mà không có chỗ để xe tức là xác định bán cho dân cư sống quanh đó ), đường 2 chiều là tốt nhất, hoặc phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người hay mua sắm theo tập quán, khu đông dân cư. Nếu nhắm vào đối tượng sinh viên thì chọn các khu đông sinh viên và đã hình thành 1 dãy các cửa hàng phục vụ SV. Vị trí đắc địa cũng có thể khiến bạn phải trả 1 lượng chi phí khá lớn dẫn tới giá thành sản phẩm bị tăng cao. Điều tra về giới tính, độ tuổi, lượng dân dư ….thu nhập mức sống khu vực kinh doanh. Ví dụ như bạn dự định mở shop quần áo trẻ em : Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc… Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiều thì bạn hãy nhập nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cần hạn chế nhập. Điều này sẽ giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất. Xác định vốn kinh doanh: Tư vấn mở cửa hàng thời trang :Khi các bạn đã chọn được ngành hàng muốn kinh doanh thì bạn sẽ bắt đầu xác định số vốn thích hợp cho ngành hàng tương ứng và qui mô mà các bạn muốn. Nếu mở 1 shop nhỏ tại 1 khu tập trung buôn bán quần áo thì số vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo online. Còn bán Online thì các bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu. Có câu nói “ Buôn tài không bằng dài vốn ” bước chân vào kinh doanh nên chuẩn bị nhiều vốn thì tốt hơn nhưng đôi khi nhiều vốn cũng… chết vì có nhiều vốn nên khi lấy hàng thường không tính toán kỹ. Bởi vậy, khi đi nhập hàng, nếu không ưng hàng hoặc thấy hàng không có gì đặc biệt thì đừng nhập vội mà hãy mang tiền về, chờ khi nào có hàng đẹp mới lấy. Đôi khi cũng phải lưu ý tới thời tiết muà vụ hay các ngày lễ mà có kế hoạch nhập hàng hợp lý. Ví dụ như : hàng mùa đông sẽ khó bán khi thời tiết ấm lên, nếu bạn thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết để biết giảm lượng nhập hàng thì vốn sẽ không bị đọng. Vốn đầu tư về giá kệ thời trang : Sử dụng kệ treo quần áo dưới mặt sàn và móc treo thời trang trên tường móc treo thời trang Sử dụng bộ phần mềm quản lý bán hàng : phần mềm bán hàng Lắp đặt hệ thống an ninh cho cửa hàng - đón đọc phần 2. Các nguồn hàng trên đều có ưu và khuyết điểm của nó: Kinh nghiệm tư vấn mở cửa hàng bán thời trang Đối với nhập hàng ở chợ đầu mối thì sản phẩm đa dạng nhưng thường là phải lấy theo dây hoặc số lượng nhiều. Điểm bất lợi nhất là các rất nhiều shop cũng lấy từ nguồn hàng này vì vậy việc “đụng hàng” là chuyện bình thường và như thế sẽ mất đi tính cạnh tranh cho shop của bạn. Còn với việc lấy hàng tại các shop khác thì thoải mái hơn có thể sản phẩm được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, da dạng và không bị ràng buộc phải lấy sản phẩm theo dây, chính vì thế giá sản phẩm sẽ khá cao. Để nhanh thu hồi vốn và giảm thiểu rủi ro bạn phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng, mẫu mã, giá cả thế nào, hàng về liên tục không công việc này có thể khiến bạn mất khá nhiều thời gian cho về tận sau này khi shop đã mở nhưng nếu bạn thực sự tâm huyết thì những gì nhận được là xứng đáng.

Bản đồ Trung quốc qua các thời kỳ



Thời nhà Châu (475 - 221 Trước Công Nguyên)
Theo một số sử thuyết, thời nhà Châu Quảng Đông & Quảng Tây thuộc về Bách Việt 
trong đó có Việt Nam.

Thời nhà Tần (221 - 207 TCN)
Thời Tần Thủy Hoàng, Vạn Lý Trường Thành được xây lên ở phía Bắc Trung Quốc & nhà Tần cũng lấn khá sâu về phía Nam nhưng chưa đụng đến Việt Nam.


Thời nhà Hán 
(206 Trước Công Nguyên - 220 Sau Công Nguyên)
Thời Hai Bà Trưng đánh với Mã Viện, 
nhìn trên bản đồ lúc này nhà Hán chỉ mới chiếm một phần của miền Bắc Việt Nam.
Thời Tam Quốc (220 - 265)
Ngụy - Tào Tháo (hướng Bắc), 
Thục - Lưu Bị (hướng Tây), 
Ngô - Tôn Quyền (hướng Đông). 
Một phần của miền Bắc Việt Nam & Đảo Hải Nam nằm dưới sự đô hộ của Đông Ngô - Tôn Quyền.

Thời Nam Tống (1127 - 1279)
Thời nhà Tống, Việt Nam đã được độc lập.

Thời nhà Nguyên - Mông Cổ (1271 - 1368)
Nhà Trần 3 lần đánh quân Nguyên - Mông Cổ, nhưng theo bản đồ trên thì thời nhà Nguyên biên giới phía Bắc Việt Nam giáp với Trung Quốc có vẻ bị quân Nguyên lấn chiếm.


Thời nhà Minh (1368 - 1644)
Thời nhà Minh miền Bắc Việt Nam lại bị xâm chiếm cho đến khi Lê Lợi đánh quân Minh giành lại chủ quyền Việt Nam.

Thời nhà Thanh (1644 - 1911)
Thời này quân Thanh có một lần đưa 20 vạn Quân sang Việt Nam theo lời cầu của Vua Lê Chiêu Thống nhưng đã bị Vua Quang Trung đánh bại

Bản đồ Trung Quốc hiện nay
(Không phải là cái bản đồ "tham lam" lưỡi bò bao gồm cả Hoàng Sa & Trường Sa ...)