Blogroll

Pages

Monday, August 5, 2013

Chiến lược kinh doanh theo thời vụ

Chiến lược kinh doanh theo thời vụ - Người ta thường ghen tị với những người làm công việc kinh doanh theo thời vụ, họ làm việc chăm chỉ vài tháng trong "vụ" rồi xả hơi cả năm với rất nhiều tiền trong tay.
 
Không ít những công việc thời vụ lương cao cho người lao động
 
Chiến lược kinh doanh theo thời vụ đòi hỏi bạn phải làm việc quanh năm và có những nguyên tắc làm việc nghiêm khắc cho bản thân. Đằng sau những hợp đồng ấy là những doanh nhân luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ gấp đôi người khác, đồng thời phải thông minh gấp đôi.
 
Theo Jeff Liebel, một đối tác của công ty tư vấn quản lý  Counterpoint Consulting có trụ sở tại Williamsville, New York: trong dịp lễ Tết, nhiều doanh nghiệp phải tăng tốc, thuê thêm nhân viên, đăng tuyển các việc làm thời vụ Tết, quản lý nhiều hàng hóa trong kho hơn và thu được nhiều tiền hơn. Dù mùa bận rộn nhất của công ty bạn là vào dịp Tết, suốt mùa hè hoặc vào bất kỳ thời gian nào khác trong năm thì có rất nhiều chiến lược kinh doanh cũng như cách thức để kiểm soát những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu. Dưới đây là những chiến lược kinh doanh giúp bạn sống sót và kiếm nhiều nhất có thể qua một mùa kinh doanh bận rộn.
 
1. Chuẩn bị về nhân sự
 
Hầu hết các doanh nghiệp thành công nhất đều có các chương trình đào tạo để chuẩn bị nhân sự cho mùa kinh doanh bận rộn sắp đến hoặc có kế hoạch đăng tuyển những việc làm thời vụ Tết, dạy họ cách phục vụ khách hàng năng suất và hiệu quả nhất và hỗ trợ cho các lĩnh vực khác đang có nhu cầu lớn hơn của công ty.
 
Liebel  cho rằng: "Giả sử mùa kinh doanh bận rộn nhất của bạn là cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán. Về cơ bản, bạn cần từ 6- 8 tuần để có được một năm kinh doanh thành công. Nếu đội ngũ nhân viên của bạn không được chuẩn bị tốt, bạn sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng”.
 
Cần đào tạo một lượng lớn nhân sự khi vào mùa vụ kinh doanh
 
2. Lưu ý vấn đề tiền bạc
 
Khi phần lớn doanh thu của bạn đến vào một thời điểm trong năm thì việc quản lý dòng tiền có thể là một thách thức thật sự. Liebel cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh theo mùa phải phải sắp xếp chiến lược kinh doanh phù hợp, chia nhỏ nguồn thu nhập của họ và các chi phí trong suốt cả năm và tuân thủ đúng theo ngân sách của họ.
 
Ông cho rằng sai lầm cơ bản mà các doanh nghiệp kinh doanh theo mùa mắc phải là chi tiêu tiền quá thoải mái trong suốt các tháng thường. Hãy nhớ rằng số tiền phải được dàn trải qua nhiều tháng và bạn có thể sẽ tái đầu tư vào công ty khi lượng tiền nhập vào trở nên ít hơn nhiều. Mỗi đồng USD đều được tính toán để đưa vào kinh doanh và bất kỳ doanh nhân nào không kiếm được tối đa lợi nhuận trong “thời điểm vàng” thì sau đó đều sẽ gặp vấn đề về tài chính.
 
Teevan McManus, 32 tuổi, đã tiếp thu bài học này một cách thấm thía khi anh điều hành CLB lướt sóng Coronado trụ sở ở San Diego từ năm 2003. Anh đã không để dành tiền cho hoạt động kinh doanh trong những tháng “ngủ đông” và gần như khả năng tài chính bị tê liệt hoàn toàn khi bắt đầu mùa lướt sóng mới. “Năm đầu tiên, tôi không lập kế hoạch tài chính cho tháng 6 năm sau”, anh nói. Bởi vậy, McManus đã có bài học rằng không những phải kiếm được nhiều nhất có thể trong “vụ” từ tháng 7 đến tháng 8 mà còn phải biết quản lý tiền trong thời gian còn lại của năm.
 
Có những dịch vụ chỉ thu được tiền trong vỏn vẹn 1 tháng
 
3. Sử dụng thời gian ngoài thời vụ của bạn hiệu quả
 
Những người kinh doanh kiểu này phải nghiêm túc thực hiện các chiến lược kinh doanh, các quy tắc về thời gian khi chưa tới “vụ” cũng nghiêm khắc như khi trong “vụ”
 
Các doanh nghiệp kinh doanh theo mùa thường có vài tuần hoặc vài tháng hoạt động với cường độ cao, sau đó thời gian biểu hàng ngày sẽ thay đổi. Theo Liebel điều này không dễ cải thiện vì nhân viên đã không trở lại guồng làm việc đó trong nhiều tháng. Liebel đã giới thiệu với khách hàng mô hình "Master Operating Cycle" (quản lý qui trình hoạt động) theo đó nhân viên sẽ duy trì các công việc hàng ngày nhưng cũng chuẩn bị cho sự thay đổi về công việc kinh doanh trong các tháng sắp tới.
 
Ông cho biết: "Nếu không dự tính từ trước, bạn sẽ lao ngay vào mùa vụ mới và dành vài tuần hoặc chỉ một tháng chỉ để hình dung lại tất cả mọi việc”.  Thay vào đó, hãy thường xuyên xem xét nhu cầu theo mùa và tìm ra cách sắp xếp hợp lý các hoạt động hoặc làm trước những việc có thể làm trước như lập kế hoạch kiểm tra hàng trong kho trong những tháng không phải mùa vụ.
 
Steve Kopelman, doanh nhân 51 tuổi sở hữu trang web HautedHouse.com chia sẻ: Sau hơn ba thập kỷ thiết kế “ngôi nhà ma” phục vụ nhu cầu giải trí, ông đã biết cách làm tối đa hoá lợi nhuận trong “vụ” ngắn ngủi 6 tuần. Hàng năm, ông thu thập thông tin từ những khách hàng quen xem ai là người hay xem ngôi nhà của mình và họ nghĩ thế nào về chúng. Ông cũng kiểm tra đối thủ cạnh tranh bằng cách xem các trang web về “ngôi nhà ma” ở khắp nơi. “Tôi muốn biết năm tới cái gì sẽ hấp dẫn khách hàng, làm cho việc kinh doanh thuận lợi hơn và sẽ chuẩn bị hết sức lên kế hoạch cho nó”.
 
Những thông tin vô giá đó sẽ được phân tích trong thời gian rỗi và cho ông thêm ý tưởng mới để điều chỉnh, thiết kế lại, tìm công nghệ mới khiến những khu công viên cười hay nhà ma hấp dẫn hơn. Dự tính, bốn “ngôi nhà ma” ở Miami và Phonenix sẽ đem tới cho ông 2,6 triệu USD năm nay.
 
Tận dụng thời gian còn lại trong năm nghiên cứu thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh
 
Còn với McManus, anh tận dụng tối đa thời gian khi chưa tới “thời điểm vàng” bằng việc tiếp thị, lên kế hoạch, chiến lược mới sao cho khi vào vụ Hè sẽ kiếm được nhiều lợi ích nhất có thể. Anh làm tiếp thị với các doanh nghiệp, các khách sạn, resort trong vùng và thêm vào các bài dạy chó lướt sóng, tổ chức các cuộc đua chó lướt sóng để thu hút chú ý của công chúng.
 
Những người làm nghề này phải tìm hiểu sâu về thị trường và thử nghiệm tất cả những gì có thể. Thời gian tốt nhất để nghĩ ra các ý tưởng và thử nghiệm chúng là lúc chưa vào “vụ”.
 
4. Tìm ra các nguồn doanh thu trong thời gian tạm lắng
 
Cho dù bạn có quản lý tốt và tối đa hóa được mọi thứ, đôi khi chiến lược kinh doanh ấy cũng không thể sinh đủ tiền cho bạn thực hiện kế hoạch làm ăn sau thời gian “ngủ đông” dài. Đối với mỗi doanh nhân, giải pháp rất khác nhau, nhưng một lựa chọn hữu hiệu là bắt đầu nghĩ ra 1 chiến lược kinh doanh những thứ khác có liên quan.
 
Nhiều doanh nghiệp giải quyết những bất ổn về thu nhập bằng cách tìm nguồn doanh thu mới hoặc chiến lược kinh doanh bổ sung. Ví dụ, các công ty về cảnh quan thường đảm nhiệm thêm việc bảo trì bất động sản, cày tuyết, trang trí nội ngoại thất trong các dịp lễ. Các nhà hàng đóng cửa sau mùa du lịch có thể cung cấp dịch vụ  cung cấp thực phẩm hoặc các dịch vụ về thực phẩm khác. Các nhà sản xuất sản phẩm theo mùa có thể mở rộng dây chuyền hoặc tạo ra các sản phẩm đặc biệt dùng cho dịp lễ nhưng có thể bán trên thị trường suốt cả năm.
 
Các chiến lược kinh doanh mới như vậy có thể giúp bạn đảm bảo nhân viên luôn có việc làm, giữ lại các nhân viên giỏi. Nhưng hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi đầu tư vào một chiến lược kinh doanh mới. Không phải ngành nào cũng đem lại lợi nhuận cao. Đôi khi các chiến lược kinh doanh mới lại không được như mong muốn vì chúng choán mất thời gian hoặc các nguồn lực khác từ chiến lược kinh doanh ban đầu của bạn, điều này có thể gây hại cho bạn về lâu về dài.
 
Liệu có mạo hiểm khi toàn bộ vốn liếng và hy vọng dồn cả vào tháng Chạp?
 
Không giống như thị trường chứng khoán, công việc kinh doanh này hoàn toàn có thể dự đoán và lên kế hoạch giải quyết được. Cho dù bạn điều hành chiến lược kinh doanh theo mùa vụ nào thì nó cũng có thể sinh lời suốt năm nếu làm theo đúng các nguyên tắc đã đặt ra, kiểm soát thời gian và khám phá các ý tưởng mới.
 
Liebel cho rằng nếu cơ sở dữ liệu khách hàng tương tự như ngành kinh doanh hiện tại của bạn và việc đầu tư thời gian, nguồn lực không gây rủi ro cho các chiến lược kinh doanh khác của bạn, thì đây có thể là bước đi đúng đắn. Nếu không, hãy cứ tập trung phát triển chiến lược kinh doanh hiện tại của bạn.